TRANG CHỦ QUẢN LÝ
PHẢ HỆ TƯỞNG NIỆM CÁO PHÓ KIẾN THỨC HƯỚNG DẪN DỊCH VỤ
LIÊN HỆ SITE MAP
Chức năng
Thông tin chung
Lời mở đầu
Phả ký, khởi tổ
Hương hoả
Thủ tục, quy ước
Tin tức, bài viết
Thông báo giỗ
Album ảnh
File tư liệu
Phả đồ
Quỹ dòng họ
Sự kiện dòng họ
Tin tức - Bài viết
Hoạt động dòng họ
Tư liệu lịch sử
Văn hóa, nghệ thuật
Nhân vật tiêu biểu
Ban liên lạc dòng họ
Thông tin liên hệ
Họ tên: Trần Hữu Thành
Email: tranhuuthanhhn@gmail.com
Điện thoại: 0913276096
Địa chỉ: Hà Nội
Sự kiện dòng họ
October, 2014
 
Mon Tue Web Thu Fri Sat Sun
1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31
   Ngày có sự kiện Xem tất cả
Today: 22/10/2014


HỌ TRẦN HOÀNG XÁ, VÂN ĐÌNH, ỨNG HOÀ, HÀ NỘI
Thông tin chung >> Tin tức bài viết
ĐÌNH LÀNG HOÀNG XÁ
  •     Đình làng Hoàng Xá, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được xây dựng vào cuối thế kỷ XVI.       Đình thờ vị thành hoàng làng là Quý Minh - một trong Tam vị Đức Thánh Tản, biểu hiện của sự sinh sôi, hạnh phúc, phồn thịnh.       Đình Hoàng Xá là một ngôi đình lớn của vùng Sơn Nam Thượng nói riêng và của cả nước nói chung, đạt đỉnh cao về nghệ thuật đình làng Việt Nam thế kỷ XVI, là một di tích đặc biệt quý hiếm của quốc gia.

    Đình làng Hoàng Xá, Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được xây dựng vào cuối thế kỷ XVI. Diện mạo đình hiện nay đã thay đổi so với khi xâydựng ban đầu vì đã nhiều lần được trùng tu và xây dựng thêm.

     Đình thờ vị thành hoàng làng là Quý Minh - một trong Tam vị Đức Thánh Tản, biểu hiện của sự sinh sôi, hạnh phúc, phồn thịnh.

    Đình tọa lạc trên một khu đất rộng ở giữa làng, trông theo hướng T ây – T ây B ắc, một thế đất “Tả kỳ hữu kiếm” .

     Cấu trúc đ ình Hoàng Xá gồm có: Nghi M ôn tứ trụ, Tả H ữu Mạc, Đại Bái, Trung Cung, Hậu Cung. Nghi môn tứ trụ là điểm tiếp xúc đầu tiên khi du khách đến đình mà ở chính giữa là hai trụ vuông lớn trên đỉnh có đắp hai con lân chầu, tượng trưng cho trí tuệ với chức năng kiểm soát, hai bên là Tả hữu nghi môn với mái giả hai tầng biểu tượng cho âm dương đối đãi. Bên kia đường, trước Nghi Môn là cầu chín gian (hiện nay không còn).

     Sau khi qua Nghi Môn, du khách sẽ đến một khoảng sân rộng dẫn đến Đại Bái. Ở hai bên sân đình là hai nhà Tả Hữu Mạc (giải vũ). Tả Hữu Mạc là hai ngôi nhà hướng vào nhau. Hiện nay, mỗi nhà có bốn giam. Trước đây, Tả Hữu Mạc chưa có tường như bây giờ, quá giang đặt trên cột đá nguyên khối. Mỗi nhà có mười cột đá.

    Đại Bái làm theo phong cách nghệ thuật thế kỷ XVII, kết cấu kiểu chữ công có 5 gian truyền thống, bộ khung được làm vững chắc bằng các cột gỗ lim nguyên cây, to, tròn. Các cột cái của hai bộ vì giữa có chu vi 1,85m, cột quân có chu vi 1,25m. Lòng Đại Bái được chia làm ba gian, hai dĩ không đều nhau. Gian giữa để trống làm nơi hành lễ, các gian góc đình, trước đây có sàn gỗ tạo không gian cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Mới đây dân làng cho xây bốn bệ lát gạch có quy mô như các sàn gỗ trước đây. Sàn kết cấu bốn hàng bằng chân gỗ lim, bốn nóc vì kiểu chồng rường, hai đầu hồi có bốn bộ cốn tương đối lớn. Phần chạm khắc chủ yếu là hình rồng, thể hiện ước vọng cầu mưa của những người dân sống chủ yếu bằng nghề nông thời xưa. Đặc biệt nổi lên là các mảng chạm khiến cho người xem như chạm vào không gian náo nhiệt của ngày hội với những điệu múa thái hòa, những dàn nhạc công, cảnh cưỡi voi, cưỡi ngựa, thuyền bè... Ba gian chính của Đại Bái giữa hai xà dọc thượng hạ là ba bức hoành phi lớn: ”Sơn anh hải tú”(gian giữa), “Ích thi vô phương” (bên phải), “Cự hữu quy hội” (bên trái).

    Nối liền giữa Đại Bái với Hậu Cung là một ngôi nhà dọc ba gian gọi là Trung Cung.    

    Hậu Cung phía trong có sập thờ, khám thờ, ngai vị, bàn thờ, hoành phi câu đối, sắc phong (từ thời Quang Trung đến thời Khải Định) tạo lên một chỉnh thể hoàn thiện.

    Thời gian làm đình kéo dài trên 40 năm, từ 5/1694 đến thời Vĩnh Hựu nhà  Lê (1735-1740) mới hoàn thành. Có bốn hiệp thợ thi công làm đình do bốn giáp Đông, Tây, Nam, Bắc đảm nhận (trên các xà chính của bốn góc đình có khắc chữ ghi tên các giáp tham gia làm đình). Năm Tân Mão 1831, triều Minh Mạng năm thứ 12, làng tiến hành sửa chữa và xây cất Trung Cung và Hậu Cung. Năm Canh Thân 1860, triều Tự Đức năm thứ 13, dân làng tiến hành sửa chữa Đại Bái đình.  

    Đình làng có đôi câu đối khản ốc cổ nhất là: “Hoàng Xá xuân hùng đoan hữu cực”, “PhươngĐình nhật lệ điện hoành qui”. Nghĩa là: Mùa xuân làng Hòang Xá, hương sắc nồng đượm đến đỉnh điểm; Ngày đẹp tổng Phương Đình, việc tế lễ thật uy nghi chỉnh tề”. Rất tiếc, ốc khảm của đôi câu đối này đã bị kẻ gian cậy lấy mất trong thời gian huyện quản lý đình.

    Đình Hoàng Xá là một ngôi đình lớn của vùng Sơn Nam Thượng nói riêng và của cả nước nói chung, đạt đỉnh cao về nghệ thuật đình làng Việt Nam thế kỷ XVI, là một di tích đặc biệt quý hiếm của quốc gia.

(bài này s ẽ được bổ sung ảnh toàn cảnh đình và một số ảnh hoa văn điêu khắc minh hoạ)

Tiêu đề  
Nội dung  
 
BÀI TIẾP THEO
CHÙA LÀNG HOÀNG XÁ – BÀ TRÀ TỰ (10/3/2011 12:58:08 PM)



Hôm nay: 22/10/2014
Đăng nhập
Tên  
Mật khẩu  
Đăng nhập
     Đăng ký | Quên mật khẩu
Tin bài mới nhất
- TIN XÂY DỰNG NHÀ THỜ TRẦN TỘC HOÀNG XÁ, VÂN ĐÌNH
- THƯ NGỎ CỦA HỘI ĐỒNG GIA TỘC
- LỜI TỰA GIA PHẢ HỌ TRẦN HOÀNG XÁ (DO CỤ TỔ TRẦN HỮU VINH ĐỜI THỨ 9 VIẾT)
- LỜI ĐỀ DẪN NHÂN NGÀY CHUYỂN NHÀ THỜ HỌ NĂM 2000
- HOẠT ĐỘNG NGÀY GIỖ TỔ CHI ẤT
- GẶP MẶT ĐẦU XUÂN NHÂM THÌN
GIỚI THIỆU ĐIỀU KHOẢN LIÊN HỆ GÓP Ý SITEMAP
© 2005 - 2008. Bản quyền thuộc N.V.S - Phahe.vn